ไปเที่ยวลั้นลาตามประสาคนรักแมวกับ CatLikeLove กันดีกว่า คราวนี้ เราจะไปที่ “ไต้หวัน” ลุยหมู่บ้านแมวหูต่ง ที่ขึ้ินชื่อว่าเป็นสวรรค์ของคนรักแมว!!!

หมู่บ้านนี้อยู่บนเนินเขาเรียบฝั่งแม่น้ำจี้หลง (Keelung River) พื้นที่ของย่านรุ่ยเฟิ่ง (Ruifang District) เมืองนิวไทเป (New Taipei City) ห่างจากเมืองหลวงไทเป 35 กิโลเมตร แต่เดิมชื่อว่าหมู่บ้าน Hou Dong ที่แปลว่า “ถ้ำลิง”

พื้นที่หมู่บ้านหูต่ง จะแบ่งออกเป็นสองฝั่งของตัวสถานีรถไฟ ฝั่งซ้ายมือจะเป็นเขตพื้นที่เหมืองถ่านหินเก่าที่ยังสามารถมองเห็นอาคารโรงเหมืองเก่าตั้งโดดเด่นอยู่ซึ่งภายในจะมีเครื่องจักรแปรรูปถ่านหินสะดุดตาที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน, ร้านอาหาร, อาคารศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว เลยออกมาอีกหน่อยจะเป็นพิพิธภัณฑ์การทำเหมืองถ่านหินและสะพานที่เคยใช้ในการขนส่งถ่านหินมายังโรงเหมือง ทั้งยังสามารถชมบรรยากาศของธรรมชาติต้นกำเนิดของแม่น้ำจี้หลงสายน้ำสีเขียวใสบริสุทธิ์และเมื่อเดินข้ามสะพานไปก็จะเจอกับปากทางเหมืองเก่าด้วย ส่วนทางขวาหลังสถานีรถไฟจะเป็นตัวหมู่บ้านแมวที่ตั้งอยู่ตามไหล่เขาซึ่งจะเป็นโซนที่มีแมวเยอะที่สุดเป็นพื้นที่ไม่กว้างมากนักแต่เต็มไปด้วยร้านค้าต่างๆ มากมาย อาทิ ร้านขายของที่ระลึกลายน้องแมวสารพัดแบบซึ่งแน่นอนว่าตลอดเส้นทางจะมีการตกแต่งด้วยรูปภาพแมวน้อยน่ารักๆ ตลอดเส้นทาง

เพื่อนๆ สามารถพบเห็นแมวในหมู่บ้านหูต่งได้แทบทุกชนิด มีหลากสี หลายลาย ส่วนใหญ่จะมีอ้วนกลม ขนฟูเงางามและเป็นมิตรมากๆ นอกจากนี้ยังมีบ้านแมวเล็กๆ ที่ทางหมู่บ้านจัดไว้ให้เป็นที่อยู่ของแมวตามเส้นทางเดินเท้าด้วย

แมวส่วนใหญ่มีอัธยาศัยดีอย่างไม่น่าเชื่อเป็นประทับใจอย่างมากสำหรับบรรดานักท่องเที่ยวที่ได้ไปเยือน แม้จะเป็นแมวจรจัดก็ตาม นักท่องเที่ยวสามารถเตรียมอาหารเม็ดไปด้วย หรือจะหาซื้อจากร้านค้าในหมู่บ้านก็ได้เช่นกัน โดยในบางส่วนของหมู่บ้านจะมีป้ายกำกับไว้ว่าบริเวณไหนบ้างที่ไม่สามารถให้อาหารได้หรือห้ามเล่นกับแมวและห้ามการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ

ทางรัฐบาลไต้หวัน มีบทบาทในการดูแลประชากรแมวของหมู่บ้านหูต่งเป็นอย่างดี แมวทุกตัวของหมู่บ้านจะมีการฝังไมโครชิปไว้ เพื่อเก็บเป็นข้อมูล และการดูแลในด้านสุขภาพแมว

รวมถึงกลุ่มอาสาสมัครคนรักแมวที่มักจะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนและดูแลความเป็นอยู่ของแมวเหมียวอยู่เสมอทั้งการให้อาหารและทีมสัตวแพทย์ที่เข้ามาฉีดวัคซีนและการทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนประชากรแมว

ข้อห้ามของหมู่บ้านแมวหูต่ง
1. ถ้าน้องแมวไม่ได้เริ่มเล่นหรือสัมผัสกับคุณ โปรดเงียบและรักษาระยะห่างของคุณ
2. การไล่หรือพูดคุยกับน้องแมวด้วยเสียงดังจะทำให้พวกเขากลัว
3. เมื่อแมวเหมียวกำลังพักผ่อนอยู่กรุณาลดเสียงของคุณลงเพื่อไม่ก่อความรำคาญแก่พวกเขา
4. กรุณาอย่ารบกวนแมวด้วยไม้ล่อแมว
5. กรุณานำอาหาร ของใช้และขยะของคุณกลับออกไปด้วย เพื่อความสะอาดของพื้นที่
6. อย่าให้อาหารแมวเรี่ยราด เนื่องจากจะทำให้สภาพแวดล้อมสกปรกและไม่เป็นระเบียบได้
7. การให้อาหารแมวกรุณาใส่ภาชนะก่อนทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง, อาหารเม็ดหรืออาหารในรูปแบบอื่นๆ กรุณางดให้อาหารแมวคุณภาพต่ำ, ก้างปลาหรือเศษอาหารหรืออาหารคน เนื่องจากน้องแมวอาจจะป่วยได้
8. ห้ามนำสัตว์เข้ามาในพื้นที่
9. กรุณางดใช้แฟลชในการถ่ายภาพแมว
10. หลังจากให้อาหารหรือเล่นกับแมว กรุณาล้างมือ หรือฆ่าเชื้อที่มือของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย

การเดินทาง
เพื่อนๆ สามารถเดินทางจาก ไทเป ไป หูต่ง โดยขึ้นรถไฟTRA ที่ Taipei Main Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น การนั่งรถไฟ TRA ใช้ EasyCard ไม่ได้ ต้องซื้อตั๋วแยกต่างหาก โดยเพื่อนๆ จะซื้อตั๋วกับเจ้าหน้าที่หรือกับตู้อัตโนมัติก็ได้ (เลือก รถไฟสาย East Line แล้วเลือก Houtong)

Image source :
charismaticplanet